Gọi cho chúng tôi Nhắn tin qua facebook Logo zalo Nhắn tin qua zalo

TUYỆT CHIÊU “CHẠY” SIÊU CHÍNH XÁC CỦA ĐỒNG HỒ ROLEX: SUPERLATIVE CHRONOMETER

Từ vài năm trở lại đây, toàn bộ đồng hồ Rolex xuất xưởng đều được kiểm nghiệm tiêu chuẩn Superlative Chronometer để đạt được độ chính xác tuyệt vời -2/+2 giây/ngày cùng sức mạnh siêu việt mà chuẩn Chronometer thường không thể sánh kịp. Rolex Superlative Chronometer chính là cỗ máy đo thời gian xuất sắc như tên gọi của nó.

Hơn nửa thế kỷ qua, Rolex đã luôn là một tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực đồng hồ chính xác bởi một tuyệt chiêu có tên gọi là Superlative Chronometer, đây chính là tiêu chuẩn độ chính xác cực kỳ khắt khe của riêng hãng dành cho các sản phẩm đồng hồ cơ đã vượt qua được bài kiểm tra Chronometer thông thường do COSC chứng nhận.

Tuyệt Chiêu “Chạy” Siêu Chính Xác Của Đồng Hồ Rolex: Superlative Chronometer

Dấu hiệu Superlative Chronometer Official Certified trên mặt số một mẫu đồng hồ Rolex

 

▬     Và kể từ năm 2015, chiêu bài Superlative Chronometer một lần nữa được Rolex vận dụng ngoạn mục bằng cách thiết lập lại tiêu chuẩn đánh giá khắt khe hơn và âm thầm trang bị trên diện rộng cho các sản phẩm đồng hồ của mình. Đến hiện tại, toàn bộ đồng hồ Rolex đã sở hữu tuyệt kỹ bí truyền Superlative Chronometer mới.

▬     Mỗi một đồng hồ Rolex Superlative Chronometer sẽ đều đi kèm một con dấu màu xanh lá cây có dòng chữ “Superlative Certified” màu vàng cùng biểu tượng vương miện của Rolex. Con dấu này thể hiện rằng chiếc đồng hồ này đã đạt được chứng nhận Superlative Chronometer sau khi trải qua một loạt các bài kiểm tra được chỉ định bởi Rolex trong phòng thí nghiệm của họ ngoài việc được chứng nhận là Chronometer bởi COSC.

▬     Các bài kiểm tra của Superlative Chronometer Rolex không chỉ kiểm tra về tính chính xác của bộ máy mà còn kiểm tra khả năng chống thấm của đồng hồ, hiệu suất lên dây tự động và thời gian trữ cót của máy, vì thế chúng đã khiến cho năng lực làm việc và chất lượng công việc của đồng hồ Rolex trở thành chuẩn mực của sự xuất sắc trong thế giới đồng hồ cơ.

 

GIẢI THÍCH VÀ KHÁM PHÁ SUPERLATIVE CHRONOMETER LÀ GÌ

Superlative có nghĩa là cao nhất, xuất sắc, tuyệt vời; Chronometer có nghĩa là máy đo thời gian hoặc đồng hồ chính xác cao dùng để chỉ các mẫu đồng hồ Thụy Sĩ vượt qua các bài kiểm tra độ chính xác của tổ chức COSC và được tổ chức này cấp giấy chứng nhận. Vì thế, thuật ngữ Superlative Chronometer có thể hiểu là đồng hồ có độ chính xác xuất sắc, đây cũng là một thuật ngữ của riêng và do chính Rolex tạo ra.”

Tuyệt Chiêu “Chạy” Siêu Chính Xác Của Đồng Hồ Rolex: Superlative Chronometer 2

    Khái niệm Superlative Chronometer – đồng hồ chính xác xuất sắc của Rolex được hình thành vào cuối những năm 1950 thay cho Chronometer vì lúc bấy giờ khái niệm này đang bị lạm dụng. Và đến năm 1951 thì dòng chữ “Superlative Chronometer Officially Certified” đã hiện diện trên tất cả mặt số đồng hồ Rolex.

    Sau hơn 60 năm, các bài kiểm tra trong Superlative Chronometer đã được củng cố để thiết lập lại một lần nữa tiêu chuẩn mới về sự xuất sắc của đồng hồ cơ. Để phục vụ cho tiêu chuẩn Superlative Chronometer mới, Rolex đã phát triển các phương pháp thử nghiệm chưa từng có cùng thiết bị công nghệ cao tối tân để kiểm tra từng đồng hồ và trao cho chúng chứng nhận Superlative Chronometer.

    Những bài kiểm tra Superlative Chronometer dành cho toàn bộ đồng hồ là một bổ sung cho Chứng nhận COSC của riêng độ chính xác bộ máy. Trong đó, các bộ máy đạt Chứng nhận Chronometer của Rolex sẽ được đưa đi lắp ráp thành đồng hồ hoàn chỉnh rồi mới bắt đầu đưa đi kiểm tra theo chuẩn Superlative Chronometer.

    Chứng nhận Superlative Chronometer độc quyền của Rolex chứng minh rằng mọi chiếc đồng hồ của họ đều đã trải qua một loạt kiểm soát đặc biệt do Rolex thực hiện trong các phòng thí nghiệm của họ theo các tiêu chuẩn của riêng cao hơn các tiêu chuẩn dành cho đồng hồ thông thường.

 

 

 

Tuyệt Chiêu “Chạy” Siêu Chính Xác Của Đồng Hồ Rolex: Superlative Chronometer 3

Cận cảnh mặt số một mẫu đồng hồ Rolex Superlative Chronometer

 

    Superlative Chronometer sẽ kiểm tra độ chính xác, thời gian trữ cót, chống thấm nước, hiệu quả lên dây tự động để đảm bảo đồng hồ Rolex Superlative Chronometer:

– –     Đủ năng lượng hoạt động khi đeo trên tay (lên dây tự động hiệu quả)
– –     Hoạt động với sai số phải nằm trong khoảng -2/+2 giây mỗi ngày
– –     Khả năng chống thấm nước (cao hơn chỉ số được công bố của mẫu)
– –     Thời gian tích trữ năng lượng thực tế (thời gian trữ cót tối đa khi dùng)

    Theo đó, độ chính xác của đồng hồ Rolex Superlative Chronometer cao gấp đôi chuẩn Chronometer thông thường (yêu cầu sai số nằm trong khoảng -4/+6 giây mỗi ngày). Độ chính xác này được thử nghiệm bởi Rolex bằng cách sử dụng một thuật toán học metho-dology (phương pháp luận) độc đáo mô phỏng việc sử dụng đồng hồ trong các điều kiện thực tế và có cả trường hợp đồng hồ có bị hao mòn theo thời gian.

    Ngoài ra, Chứng nhận Superlative Chronometer Rolex cũng bao gồm độ chống thấm nước – không chỉ có thể bảo vệ bộ máy từ nước mà còn từ tất cả các yếu tố bên ngoài có thể làm giảm độ chính xác của nó cũng như khả năng tự động lên dây và thời gian tích trữ năng lượng, cam kết rằng đồng hồ sẽ hoạt động với độ chính xác cao về lâu dài.

    Các bài kiểm tra này còn bao gồm kiểm tra quá trình phát triển và sản xuất đồng hồ, đảm bảo độ tin cậy và độ bền cũng như khả năng chống lại từ trường và các cú sốc. Con dấu biểu trưng cho Superlative Chronometer có màu màu xanh lá cây đi kèm với mỗi đồng hồ Rolex và được kết hợp với năm năm bảo hành quốc tế.

 

QUÁ TRÌNH KIỂM TRA TIÊU CHUẨN CHỨNG NHẬN SUPERLATIVE CHRONOMETER

Đối với mỗi đồng hồ Rolex, chứng nhận Superlative Chronometer bao gồm các kiểm tra chủ yếu về: độ chính xác, thời gian trữ cót, chống thấm và tự động lên dây. Tất cả các kiểm tra được tiến hành sau khi bộ máy đã được ráp vào vỏ hoàn chỉnh để mô phỏng quá trình sử dụng của người dùng. Phương pháp thử nghiệm độc quyền sử dụng thiết bị công nghệ cao hoàn toàn tự động được Rolex phát triển.

 

KIỂM TRA ĐỘ CHÍNH XÁC CỦA ĐỒNG HỒ ROLEX SUPERLATIVE CHRONOMETER

▬     Mỗi bộ máy sẽ được gửi đến COSC (Contrôle Officiel Suisse Des Chronomètres – Swiss Official Chronometer Testing Institute – Viện kiểm định Chronometer Thụy Sĩ chính thức) để được chứng nhận chính thức.

▬     Qua 15 ngày và 15 đêm thử nghiệm có bảy tiêu chí loại trừ trong năm vị trí tĩnh ở ba nhiệt độ khác nhau. Tất cả các bộ máy Rolex đều có được giấy chứng nhận Chronometer chính thức của Thụy Sĩ này.

▬     Sau đó, bộ máy được đóng vỏ và Rolex sẽ đưa chúng đi kiểm tra độ chính xác của từng chiếc đồng hồ khi đặt mặt trong bảy vị trí tĩnh cũng như trong một giá xoay, theo một phương pháp độc quyền mô phỏng sự sống thực tế, mỗi lần kiểm tra trong vòng 24 giờ.

Tuyệt Chiêu “Chạy” Siêu Chính Xác Của Đồng Hồ Rolex: Superlative Chronometer Máy

Máy mô phỏng tay người dùng để kiểm tra theo tiêu chuẩn Superlative Chronometer của Rolex

 

 

 

▬     Các tiêu chuẩn thành phẩm của đồng hồ Rolex Superlative Chronometer nghiêm ngặt hơn nhiều so với chứng nhận Chronometer về tỷ lệ độ lệch trung bình, độ chính xác hàng ngày theo các hành vi của người dùng.

▬     Độ sai số của đồng hồ Rolex Superlative Chronometer không được vượt quá -2/+2 giây mỗi ngày (áp dụng cho cả sau khi đóng vỏ) thay vì chỉ -4/+6 giây mỗi ngày theo yêu cầu của tổ chức COSC (chỉ đối với bộ máy).

 

KIỂM TRA LÊN DÂY TỰ ĐỘNG CỦA ĐỒNG HỒ ROLEX SUPERLATIVE CHRONOMETER

▬     Hiệu quả lên dây tự động (Bánh Đà quay quanh trục) được kiểm tra bằng các phương pháp độc quyền để đảm bảo rằng tất cả các thành phần phối hợp một cách tối ưu và không bị cản trở hoặc ma sát với bộ vỏ đồng hồ.

Tuyệt Chiêu “Chạy” Siêu Chính Xác Của Đồng Hồ Rolex: Superlative Chronometer Lên Dây
Superlative Chronometer không chỉ đảm bảo đồng hồ chính xác mà còn cam kết việc lên dây tự động có hiệu quả khi đeo

 

KIỂM TRA ĐỘ CHỐNG THẤM CỦA ĐỒNG HỒ ROLEX SUPERLATIVE CHRONOMETER

▬     Khả năng chống thấm nước của mỗi đồng hồ được kiểm tra lần đầu tiên bằng áp suất cao hơn áp suất công bố của mẫu, lần thứ hai bằng cách ngâm trong bể nước siêu áp. Việc kiểm tra không khí và kiểm tra nước được thực hiện theo một phương pháp độc quyền do Rolex phát triển để đạt được kết quả chính xác và đáng tin cậy.

▬     Nếu đồng hồ được bảo đảm không thấm nước ở độ sâu 100 mét (330 feet) thì nó được kiểm tra ở áp suất nước tương đương cộng 10% (tức 110 m). Trong khi đó, đồng hồ của thợ lặn chống nước 300, 1220 và 3900 mét (1000, 4000 và 12800 feet) – được kiểm tra với biên độ an toàn bổ sung là cộng 25 %.

 

KIỂM TRA THỜI GIAN TRỮ CÓT CỦA ĐỒNG HỒ ROLEX SUPERLATIVE CHRONOMETER

▬     Sau khi lên đầy cót, đồng hồ sẽ được đưa đi kiểm tra thời gian trữ cót thực tế. Thời gian trữ cót thực tế được đo bằng cách xác định thời gian chạy trước khi dừng rồi so sánh với thời gian trữ cót trong thông số kỹ thuật.

 

SUPERLATIVE CHRONOMETER – MỘT DẤU HIỆU LỊCH SỬ CỦA ROLEX

   Dòng chữ «Superlative Chronometer Officially Certified» ghi trên mặt số của mỗi đồng hồ Rolex là một dấu hiệu đặc trưng của Rolex và bắt nguồn bởi Rolex. Khởi nguồn từ 1950, dòng chữ này tượng trưng cho việc theo đuổi không mệt mỏi của một thương hiệu máy đo thời gian xuất sắc, tiên phong trong việc phát triển đồng hồ đeo tay chính xác từ đầu thế kỷ 20.

Tuyệt Chiêu “Chạy” Siêu Chính Xác Của Đồng Hồ Rolex: Superlative Chronometer 1950

Dấu hiệu Superlative Chronometer Officially Certified bắt đầu xuất hiện trên đồng hồ Rolex kể từ năm 1950

 

 

 

   Năm 1910, ở Thụy Sĩ, một chiếc Rolex trở thành chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên được chứng nhận chronometer chính thức. Đến năm 1914, một chiếc đồng hồ đeo tay Rolex tương tự được chứng nhận «Class A» bởi đài quan sát nổi tiếng Kew ở Anh Quốc, thời điểm hiện tại thì đây là cơ quan có thẩm quyền cao nhất trên thế giới về độ chính xác và chịu trách nhiệm về chứng nhận của máy đo thời gian.

   Tiếp theo đó, sáng chế Oyster của Rolex vào năm 1926 trở thành chiếc đồng hồ chống thấm nước đầu tiên trên thế giới (được ghi nhận), ra đời để nhằm mục đích bảo vệ sự bộ máy có độ chính xác cao từ các yếu tố bên ngoài. Từ đây, các dấu hiệu trên mặt đồng hồ Rolex đã phát triển theo thời gian để phản ánh sự theo đuổi của chính thương hiệu về độ chính xác.

   Từ «Chronometer» đã được đổi thành «Officially Certified Chronometer» vào cuối những năm 1930 trước khi đạt được hình thức cuối cùng «Superlative Chronometer Officially Certified» ở 20 năm sau đó. Những tiêu chuẩn khác nhau chứng thực cho sự đổi mới liên tục của Rolex để đảm bảo độ chính xác cao nhất cho đồng hồ của mình qua thời gian và để duy trì sự xuất sắc mà Oyster đã đi tiên phong.

 

VÌ SAO LÀ «OFFICIALLY CERTIFIED CHRONOMETER»

   Chronometer được định nghĩa là máy đo thời gian có độ chính xác cao, chậm không quá 4 giây mỗi ngày hoặc nhanh không quá 6 giây mỗi ngày. Độ chính xác này phải được chứng thực bởi một tổ chức ngoài hãng sau 15 ngày và 15 đêm kiểm tra nghiêm ngặt.

   Ở Thụy Sĩ, một phong trào đáp ứng các tiêu chí Chronometer sẽ nhận được giấy chứng nhận Chronometer do Viện kiểm định Chronometer Thụy Sĩ chính thức (COSC) cấp. Nhưng trước năm 1951, các quy định liên quan đến việc kiểm tra đồng hồ là «Chronometer» khá khác nhau và có thể thực hiện kiểm tra bởi chính các hãng, nghĩa là nếu có độ chính xác đáp ứng được “yêu cầu thấp” thì đồng hồ vẫn được gọi là «Chronometer».

   Điều này đã thôi thúc Rolex chọn việc kiểm tra với các chứng nhận chính thức và đến với dấu hiệu «Officially Certified Chronometer» để đảm bảo chất lượng của máy đo thời gian vào cuối những năm 1930, từ «Chronometer» tới «Officially Certified Chronometer».

 

SUPERLATIVE CHRONOMETER – SUPERLATIVE PRECISION – ĐỘ CHÍNH XÁC BẬC NHẤT

   Năm 1951, chứng nhận chính thức trở thành bắt buộc đối với tất cả đồng hồ Rolex xuất xưởng. Điều này đã khiến cho sản lượng đồng hồ của hãng Rolex chiếm 90% trên tổng số đồng hồ Chronometer được chứng nhận chính thức kể từ năm 1927 đến nay.

   Tuy nhiên, không dừng lại trên chiến thắng, Rolex muốn được phân biệt độ chính xác trên đồng hồ chronometer của họ với các hãng khác bằng cách đưa ra mục tiêu: Obtaining Certificates Avec Mention (Chứng nhận về hiệu suất cao). Theo quy tắc này, những bộ máy có độ chính xác cao hơn trong các bài kiểm tra nhận được một giấy chứng nhận “Especially good results” (Kết quả đặc biệt tốt).

   Sau đó, một cải tiến kỹ thuật quan trọng vào năm 1957 đã mở rộng đường cho thành tựu này, Rolex tung ra một bộ máy thế hệ mới, 1500 bộ máy được trang bị Bánh Lắc (Balance Wheel) có 4 đinh vít Microstella vàng (ốc vi điều chỉnh quán tính dao động, hiện nay đã được nâng cấp) cung cấp độ chính xác tuyệt vời.

Tuyệt Chiêu “Chạy” Siêu Chính Xác Của Đồng Hồ Rolex: Superlative Chronometer Máy 3255 Day Date 40

Bộ máy Rolex 3255 trên đồng hồ Day Date 40 được áp dụng tiêu chuẩn Superlative Chronometer mới hiện nay (2015)

 

   Các kết quả về độ chính xác cao hơn tiêu chuẩn Chronometer cũ khá nhiều đã khiến Rolex đánh dấu phẩm chất đặc biệt này bằng cách tạo ra thuật ngữ “Superlative Chronometer”. Lần đầu xuất hiện của Superlative Chronometer là trên các mẫu Datejust và Day-Date giới thiệu cuối những năm 50.

Kể từ đó, ý nghĩa của thuật ngữ Superlative Chronometer đã tiếp tục phát triển để phản ánh sự phát triển kỹ thuật có trong đồng hồ Rolex và hiệu suất của chúng, đồng thời nhấn mạnh quan niệm rằng các đồng hồ Rolex vượt qua các tiêu chuẩn của một chiếc đồng hồ tốt ở cùng thời đại!



 

Ngày By . Posted in Đồng Hồ Cơ. Tagged đồng hồ đẹp, đồng hồ x.