Gọi cho chúng tôi Nhắn tin qua facebook Logo zalo Nhắn tin qua zalo

THỢ LẶN XEM THỜI GIAN DƯỚI NƯỚC NHƯ THẾ NÀO KHI ĐỒNG HỒ LẶN CHƯA RA ĐỜI?

 

Đồng hồ thợ lặn hay đồng hồ lặn là các sản phẩm đồng hồ được thiết kế riêng cho thợ lặn để chống nước xâm nhập khi lặn sâu xuống nước nhưng bạn có biết đồng hồ chịu nước để đeo khi bơi chỉ ra đời được chừng 80 năm trước? Vậy trước khi có đồng hồ lặn, thợ lặn xem thời gian dưới nước như thế nào?

Ngược dòng lịch sử đồng hồ thợ lặn (đồng hồ lặn/diver’s watch/dive watch) thì khi Rolex và Blancpain ra mắt đồng hồ đeo tay đầu tiên của họ cho các thợ lặn trong đầu những năm 1950 (Rolex Submariner, Blancpain Fifty Fathoms) đã khiến cho chúng trở thành nguyên mẫu của chiếc đồng hồ lặn hiện đại nhờ vào sự phát triển của viền xoay (uni-directional bezel).

 

Thợ Lặn Xem Thời Gian Dưới Nước Như Thế Nào Khi Đồng Hồ Lặn Chưa Ra Đời? 1

Hơn 80 năm trước, đồng hồ đeo tay còn chưa phổ biến thì càng không có khái niệm đồng hồ thợ lặn như ngày nay

 

   Tuy nhiên, cả hai Rolex và Blancpain đều không phát minh ra chiếc đồng hồ đầu tiên được sử dụng bởi các thợ lặn thực sự. Nếu chúng ta đi lùi đến thời điểm xa hơn nữa trong chiến tranh thế giới thứ hai thì lính người nhái của Hải quân Italia đã chứng minh tiềm năng của chiến tranh dưới nước và điều này đã làm tăng mạnh nhu cầu về đồng hồ chống thấm nước để tiến hành các nhiệm vụ dưới nước liên quan đến thời gian và điều hướng tốt hơn.

Thợ Lặn Xem Thời Gian Dưới Nước Như Thế Nào Khi Đồng Hồ Lặn Chưa Ra Đời? Canteen-style

Những chiếc đồng hồ canteen-style với núm chỉnh có nắp bảo vệ phổ biến những năm 1940

 

   Tiếp tục đi lùi về trước những năm 1940 – giai đoạn đã đánh dấu sự ra đời của nhiều đồng hồ chống thấm nước canteen-style (núm chỉnh bổ sung nắp bảo vệ chống nước thì vào những năm 1930 đã có hãng Panerai cung cấp đồng hồ thợ lặn cho hải quân Ý (Panerai Radiomir 1936) với nhiều loại công cụ hỗ trợ khác nhau (phối hợp với Rolex), đây mới chính là những chiếc đồng hồ đầu tiên được đặc biệt phát triển cho thợ lặn.

Thợ Lặn Xem Thời Gian Dưới Nước Như Thế Nào Khi Đồng Hồ Lặn Chưa Ra Đời? 2

Ngày nay, đồng hồ thợ lặn chịu nước 600 m như thế này là sản phẩm rất thường thấy

 

 

Thợ Lặn Xem Thời Gian Dưới Nước Như Thế Nào Khi Đồng Hồ Lặn Chưa Ra Đời? Omega Marine 1932 Redition

   Nói tiếp, Panerai Radiomir tuy là đồng hồ thợ lặn đầu tiên nhưng vẫn chưa phải là chiếc đồng hồ chịu nước tốt đầu tiên. Bốn năm trước đó, Omega tung ra mẫu Marine hình chữ nhật có vỏ bảo vệ dạng trượt, nhờ đó, đây mới là chiếc đồng hồ chống thấm nước đến độ sâu 100 m đầu tiên (ít nhất là về mặt lý thuyết). Bởi vì những thuộc tính này, Omega Marine đã được sử dụng thành công bởi người tiên phong lặn dưới nước như William Beebe (lặn sâu đến 14 mét) và Yves Le Prieur. 

   Một lần nữa, Omega Marine vẫn chưa phải là đích đến của chủ đề hôm nay vì trong những năm 1920, có một công ty đồng hồ đã giới thiệu nhiều loại hình vỏ đồng hồ chống thấm nước để giúp cho đồng hồ đeo tay ngày càng phổ biến đó là Rolex với Rolex Oyster. Rolex Oyster (mẫu đồng hồ chống thấm nước đầu tiên trên thế giới được “ghi nhận rộng rãi”) trở nên nổi tiếng khắp thế giới nhờ vào quảng cáo kỷ lục bơi qua eo biển Anh của Mercedes Gleitze khi cô đeo chiếc đồng hồ này.

 

   Và Rolex Oyster chính là cột mốc để chúng ta bắt đầu xác định rằng trước khi có đồng hồ thợ lặn nói riêng hay đồng hồ chịu nước tốt nói chung thì các thợ lặn cùng những người dũng cảm tiên phong khám phá thế giới dưới nước đã sử dụng những gì để xem thời gian dưới nước. Câu trả lời đó chính là: thời đại của những cái mũ lặn cứng bảo vệ cho đồng hồ bỏ túi.

 

 

CÁCH MÀ THỢ LẶN CHỐNG NƯỚC CHO ĐỒNG HỒ KHI CHƯA CÓ ĐỒNG HỒ THỢ LẶN

    Bắt đầu từ những năm 1820, một vài người đàn ông dũng cảm bắt đầu bước đi ở đáy biển bằng phát minh vốn được dành cho việc chữa cháy. Bởi vì không khí được cung cấp liên tục (do lặn chưa sâu) nên thời điểm này việc xem thời gian là không quá cần thiết. Theo sự gia tăng trong việc thăm dò biển sâu và phát triển của các ngành công nghiệp đã dẫn đến việc thợ lặn đội mũ lặn vào những năm đầu thế kỷ 20.

    Lặn nhiều và lặn sâu hơn đã khiến cho nhu cầu xem thời gian trở nên rất cần thiết, các hãng đồng hồ đã liên tục thử nghiệm tạo khả năng chống thấm nước cho đồng hồ bỏ túi và may mắn là ý tưởng thiết kế sao cho đồng hồ bỏ túi có thể chịu được nước (sử dụng bên ngoài bộ đồ lặn như đồng hồ thợ lặn hiện đại) đã không được xem trọng do nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe về thể chất.

Thợ Lặn Xem Thời Gian Dưới Nước Như Thế Nào Khi Đồng Hồ Lặn Chưa Ra Đời? Case

Dán hẳn cái vỏ thứ hai cho đồng hồ bỏ túi vào trong mũ lặn để có thể bỏ đồng hồ bỏ túi vào là một cách mà thợ lặn xem thời gian khi đồng hồ thợ lặn chưa được phát minh

 

    Giải pháp để các thợ lặn xem được thời gian đơn giản hơn nhiều: gắn đồng hồ bỏ túi ngay trong mũ lặn để thợ lặn luôn có thể nhìn thấy thời gian ngay bên cạnh đồng hồ đo độ sâu. Một cách khác là để làm điều này là dán một cái vỏ đồng hồ thứ hai vào mũ (như trong ảnh), như vậy thợ lặn có thể dễ dàng lấy đồng hồ bỏ túi ra khỏi mũ lặn ngay khi cần.

    Vì vậy, điều đầu tiên mà một thợ lặn làm ngay sau khi nghe thấy lệnh đã thấy và nghe sau khi lệnh “Hat the diver” đó chính là cho chiếc đồng hồ bỏ túi của mình vào bên trong mũ lặn để hy vọng rằng nó không bao giờ bị thấm nước cho đến khi những sản phẩm đồng hồ thợ lặn thực sự ra đời.

Thợ Lặn Xem Thời Gian Dưới Nước Như Thế Nào Khi Đồng Hồ Lặn Chưa Ra Đời? 4

Đến bây giờ thì đã có quá nhiều đồng hồ lặn cho thợ lặn, tiện lợi và bền bỉ

 

 

CÒN BÂY GIỜ ĐỒNG HỒ CỦA THỢ LẶN RA SAO

   Không thể nói là cách mà thợ lặn chống nước cho đồng hồ khi chưa có đồng hồ thợ lặn không hiệu quả mà chỉ là do nó đã không còn quá phù hợp với bộ đồ lặn hiện đại và gây mất thẩm mỹ, cản trở tầm mắt khi lặn. Ngày nay, khả năng chịu nước của đồng hồ lặn không ngừng tăng lên theo thời gian.

   Cho đến hiện tại, kỷ lục chịu nước các mẫu đồng hồ thợ lặn đã đạt đến con số 12000 m dưới đáy biển. SINN UX, TECHNOMARINE ABYSS, VINTAGE VDB P 1070 DEEPSEA SE, ROLEX DEEPSEA CHALLENGE, chính là 4 cái tên được xướng lên ở độ sâu này, tuy vậy, bạn chỉ có thể mua được 3 mẫu đầu, ROLEX DEEPSEA CHALLENGE không được bán.


 

Ngày By . Posted in Đồng Hồ Cơ, Đồng Hồ Thông Minh. Tagged đồng hồ đọc, đồng hồ hiệu, đồng hồ x.