Gọi cho chúng tôi Nhắn tin qua facebook Logo zalo Nhắn tin qua zalo

Chiêm Ngưỡng Kỹ Nghệ Dây Da Cao Cấp Hermes

 

Đối với người mới bắt đầu, mặt đồng hồ thường là yếu tố được quan tâm nhiều nhất nhưng với các “cao thủ” – bộ dây da mới là thứ đáng thưởng thức nhất trên đồng hồ. Thật vậy, bộ dây cũng quan trọng không khác gì phần còn lại của chiếc đồng hồ, trong bài này chúng ta sẽ cùng chiêm ngưỡng kỹ nghệ sản xuất dây da cho đồng hồ của hãng thời trang lừng danh thế giới Hermes.

 

Hermes xuất xưởng 120.000 bộ dây mỗi năm

 

Hermes vốn không nổi tiếng trong lĩnh vực đồng hồ, nhưng những bộ dây mang mác Hermes thì không bao giờ là rẻ, và cũng rất đẳng cấp tương xứng với sự đắt đỏ đi kèm đó. Mỗi năm, Hermes xuất xưởng khoảng 120.000 bộ dây da, 1 phần dùng để cung cấp cho đồng hồ của Hermes  và phần còn lại là dành riêng cho những chiếc đồng hồ xa xỉ của Parmigiani Fleurier.

 

Logo người dẫn xe ngựa "huyền thoại" của Hermes

 

Lật lại lịch sử, Hermes đã phát triển ở lĩnh vực thuộc da từ khá lâu trước khi đồng hồ đeo tay trở nên phổ biến. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1837, Thierry Hermes – một người chuyên làm yên cương và may các bộ phận liên quan, mở 1 xưởng sản xuất ở sân sau của lâu đài Rue Basse de Rempart ở Paris. Chất lượng “xịn” của sản phẩm đã tạo Thierry Hermes danh tiếng khiến bao người ghen tỵ. Sau đó, ông rời khỏi Rue Basse de Rempart và chuyển đến Faubourg Saint-Honoré, hàng chục năm sau đó, Hermes và các hậu duệ của ông tiếp tục làm việc trong ngành thuộc da với các sản phẩm chính như ví, túi xách, thắt lưng, vali…. Đó chính là câu chuyện làm nên tên tuổi của Hermes ngày nay với logo có hình người dẫn xe ngựa.

 

Chỉ đến đầu thế kỉ 20, Hermes mới bắt đầu quảng bá đồng hồ của hãng với phần máy, vỏ… gia công từ bên thứ 3 và kết hợp với những bộ dây Hermes. Chiếc đồng hồ đầu tiên của Hermes xuất xưởng năm 1928.

Hiện nay, Hermes sản xuất dây da ở 2 công xưởng – 1 ở Brugg, Thụy Sĩ, nơi đặt phân nhánh đồng hồ Hermes – La Montres Hermes thành lập năm 1978 với 12 nghệ nhân. Công xưởng còn lại ở Paris với 30 nghệ nhân.

1/3 các bộ dây được làm từ da cá sấu mõm ngắn và phần còn lại là từ da trâu, da dê và da đà điểu châu Phi. Những bộ da nguyên bản sẽ được chọn lọc tỉ mỉ, thông thường với 1 bộ da dê chỉ làm được khoảng 40 bộ dây đồng hồ do chỉ sử dụng phần da lưng. Tương tự là với da cá sấu mõm ngắn, chỉ có thể làm được tối đa 4 bộ dây do chỉ sử dụng phần da bụng, những phần da còn lại không sử dụng sẽ đem đi hỏa táng.

 

Đánh sáp

 

Thông thường, 1 bộ dây tiêu chuẩn sẽ mất khoảng 2 giờ làm việc và sau đó là xử lý các yêu cầu khác nhau. Mỗi bộ dây gồm 3 lớp: lớp da trên (lớp ngoài cùng), lớp dệt và cuối cùng là lớp trong. Từng lớp da sẽ được đóng chặt, các cạnh được xiên góc cho đến khi mỏng như 1 tờ giấy. Điều này sẽ giúp cho các lớp da không bị phồng lên khi xử lý các bước tiếp theo như cắt, khâu.

 

May tay

 

Phần keo dán giữa các lớp cũng là yếu tố khá quan trọng nhưng phần khâu chỉ còn đóng vai trò quan trọng hơn nữa. Có 2 khâu may: bằng máy và bằng tay, trong đó khâu may bằng tay đòi hỏi tay nghề rất cao. Miếng da được đục lỗ với cự ly đều đặn bằng một dụng cụ giống như cái nĩa. Sau đó người nghệ nhân phải trổ hết tài năng ra với bộ kim chỉ.

 

Bộ dây được đục lỗ bằng một dụng cụ giống như cái nĩa

 

Sau khi may xong, dụng cụ tiếp theo cần dùng là búa. Những bộ dây với đường chỉ khâu bị thò ra sẽ không được chấp nhận, và các nghệ nhân phải dùng búa gò cho đến khi bộ dây phẳng phiu, mượt mà.

Bước tiếp theo, xử lý các cạnh của bộ dây – thông thường là cần tối thiểu 15 công đoạn khác nhau. Tất cả đều phải xử lý thủ công: mài, wax màu, hâm nóng và đánh bóng.

 

Mài nhẵn

 

Cuối cùng, giám đốc công xưởng sẽ đích thân kiểm tra tỉ mỉ từng bộ dây một dưới kính lúp. Nếu như không có lỗi lầm nào, bộ dây sẽ chính thức được đóng con dấu chỉ năm xuất xưởng. Ví dụ như đóng dấu K – có nghĩa là xuất xưởng năm 2007, đóng dấu L có nghĩa bộ dây được xuất xưởng ở phân nhánh La Montres Hermes ở Bienne và V có nghĩa được xuất xưởng ở Paris.

Trước khi 1 bộ dây được đưa vào sản xuất đại trà, đầu tiên nó phải được sản xuất mẫu và kiểm tra độ bền. Quá trình này được thực hiện ở Laboratoire Dubois, viện kiểm tra chất liệu độc lập ở thị trấn đồng hồ La Chãux de Fonds. Tại đây, các bộ dây mẫu sẽ trải qua quá trình có tên gọi là Chronofiable với các phương thức đặc biệt nhằm mục đích kiểm tra độ bền qua thời gian dài trong thực tế. Sau khi qua được quá trình này, các bộ dây mới được đưa vào sản xuất hàng loạt.

 

 

Ngày By . Posted in Đồng Hồ Cơ, Đồng hồ thể thao. Tagged đồng hồ đẹp, đồng hồ đọc, đồng hồ giá rẻ, đồng hồ hiệu, đồng hồ x.