Gọi cho chúng tôi Nhắn tin qua facebook Logo zalo Nhắn tin qua zalo

Nhìn Lại Baselworld 2015 - Sự Lên Ngôi Của Đồng Hồ Thông Minh

 

Triển lãm quốc tế Baselworld 2015 đã diễn ra được 5 ngày, rảo bước dọc theo những hội trường, mọi thứ dường như có vẻ khác đi ở năm nay, đâu đâu người ta cũng chỉ nói về những chiếc đồng hồ đeo tay đầy công nghệ, rồi là sự kết hợp cổ điển – hiện đại….

** Baselworld: Một trong những triển lãm đồng hồ thường niên lớn nhất thế giới cùng với SIHH tổ chức tại thành phố Basel, Thụy Sĩ.

Ở triển lãm Baselworld 2014, khi bạn nhỡ mồm nói đến đồng hồ thông minh, có lẽ mọi người sẽ trợn mắt nhìn đăm đăm và tự hỏi bạn từ đâu chui ra. Nơi đây là sân chơi riêng của những show diễn xa xỉ, diễm lệ của những chiếc đồng hồ cổ điển quý tộc, không khác gì các show trình diễn thời trang từ những cái tên như Breguet, Blancpain, Rolex, Audemars Piguet….  Nhắc đến “đồng hồ thông minh” không khác gì kẻ ngoại đạo giữa lễ diễu hành Phục Sinh, không ai có thể chấp nhận cụm từ được cho là “quái đản” khi đó.

Chỉ 12 tháng sau, mọi thứ thay đổi chóng mặt.

Khi bước chân vào Hội Trường Số 1, chúng tôi không khỏi cảm thấy sự thay đổi thật chua cay, nơi đây từng được mệnh danh là Premier League - “Giải Ngoại Hạng” của thế giới đồng hồ, tức chỉ có những tên tuổi đẳng cấp nhất mới được triển lãm ở đây. Gian triển lãm to đùng của Tag Heuer độc chiếm làm bá chủ cả lối vào, treo một tấm biển có logo của Intel và Google.

Logo của 2 hãng công nghệ phần cứng máy tính và phần mềm số 1 thế giới ở một triển lãm đồng hồ như Baselworld. Chuyện gì đã xảy ra thế này?

Không khác gì các cuộc chiến thời Trung Cổ, khi người ta treo cờ liên minh để thị uy các đối thủ rằng phe ta hùng mạnh. Sự xuất hiện của 2 ông trùm làng công nghệ như một cái bóng bao trùm lên những du khách bước vào Hội Trường 1 thưởng lãm.

Cũng không có gì quá bí mật, ngành công nghiệp đồng hồ thế giới từng chứng kiến một quả bom “kỹ thuật số” tương tự vào thập niên 80. Đó là sự bứt tốc vượt lên ngoạn mục của Casio với những chiếc đồng hồ điện tử huyền thoại làm mưa làm gió khắp thế giới, kết quả cuối cùng dĩ nhiên là miếng bánh thị phần đã bị Casio chiếm cứ không ít.

Và theo như lời giám đốc marketing của Tag – Alexandra King đã nói, Tag Heuer không muốn bị bỏ lại sau lưng các đối thủ trên đường đua một lần nữa, “Không ai có thể biết chính xác mọi thứ rồi sẽ đi xa đến đâu, chúng tôi chỉ biết mọi thứ phải ở trong tầm kiểm soát của chúng tôi”

Tag Heuer không phải là cái tên duy nhất muốn “đổi mới” tư duy về các công nghệ thông minh. Từ Mondaine đến Frederique Constant, tất cả đều phải theo xu hướng “chức năng thông minh, thiết kế cổ điển”.

Ngành công nghiệp thiết bị đeo tay thông minh đang phát triển với tốc độ dữ dội, chứng kiến điều đó, nhiều người có lẽ đã dự đoán rằng Baselworld 2016 sẽ là sân chơi của đồng hồ thông minh, không phải chỉ là ở mức “giới thiệu” như năm nay. Nhiều khả năng những cái tên đang “vượt lên trước” dưới đây sẽ thống trị triển lãm Baselworld vào năm sau.

 

Tag Heuer

Tiếp tục câu chuyện dang dở về logo 2 ông trùm Intel và Google ở gian triển lãm của Tag Heuer, đó là về chiếc đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành Android Wear với phần cứng được cung cấp bởi Intel. Thế là đã rõ, chiếc đồng hồ này dự kiến ra mắt vào cuối 2015, thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng các thành phần công nghệ của chiếc đồng hồ này có thể thay thế được nhằm mục đích nâng cấp, tránh tình trạng lỗi thời trong xu hướng phát triển công nghệ vũ bão như hiện nay.

 

Mondaine Horological Smartwatch

Mondaine là một trong 3 nhà sản xuất đồng hồ thông minh hỗ trợ tập thể dục, đo sức khỏe chính gốc Thụy Sĩ, đó là Helvetica No. 1 sử dụng công nghệ MotionX. Công nghệ này là sản phẩm của liên doanh MMT giữa Hiệp hội đồng hồ Thụy Sĩ và Thung lũng Silicon. Mặt số phụ của Helvetica cho biết tiến độ vận động thường nhật của bạn.

 

Frederique Constant Smartwatch

Tương tự như Mondaine, Frederique Constant cũng là một trong những hãng tham gia liên doanh MMT. Trong khi Mondaine nhấn mạnh nét sắt thép lạnh lùng thì Frederique Constant mang đến vẻ xa xỉ, sang trọng với một thiết kế mặt đẹp tuyệt vời.

 

Alpina Horological Smartwatch

Cái tên còn lại trong bộ 3 nói trên, Alpina cũng sử dụng công nghệ MotionX đo bước chân và các thông số cơ thể khi ngủ cũng như chỉ số calo tiêu thụ… tương tự như Helvetica No. 1

 

Gucci/Will.i.am

Rất nhanh chóng, một tên tuổi nữa cũng không chịu ngồi yên, Gucci đã liên minh với Will.i.am và ra mắt sản phẩm đồng sở hữu của 2 thương hiệu – Puls. Sử dụng bộ dây tương tự như bản Puls nguyên gốc của Will, dường như nó được thiết kế để hoạt động độc lập với smartphone và có lẽ là Gucci sẽ xuất hiện đâu đó trên màn hình khi Puls khởi động.

 

Vector Luna smartwatch

Mải chăm chú vào những chuyện bên lề, chúng tôi mới chợt thấy một cái tên rất mới xuất hiện – Vector. Chiếc đồng hồ thông minh mà Vector giới thiệu có thiết kế đẳng cấp cao, thời lượng pin không tưởng 30 ngày làm cho tất thảy mọi người ở đó khi ấy không khỏi tỏ ra ngạc nhiên. Vấn đề là Vector sử dụng hệ điều hành tùy chỉnh riêng của hãng, vì vậy chúng ta còn phải chờ xem liệu chiếc đồng hồ thông minh này có thể đánh bại được Apple và các đồng hồ Android hay không.

 

Kairos MSW/SSW

Cuối cùng “hàng” cũng được vận chuyển đến nơi sau bao nhiêu thời gian trì hoãn, chiếc đồng hồ thông minh Kairos MSW/SSW hiện diện khá lâu tại Baselworld do đến muộn hơn. Kairos có một loạt chức năng khá “chóng mặt” – hơn 90 chức năng, tuy nhiên, chưa có chức năng nào hoàn hảo cả. Mặc dù vậy, chúng ta có thể thấy quá rõ ràng là các công nghệ đầy tham vọng của Kairo có tiềm năng rất mạnh mẽ.

 

Breitling B55

Không hẳn là đồng hồ thông minh, B55 kết nối và đồng bộ với một smartphone cho phép bạn tinh chỉnh các cài đặt, thiết lập báo thức, theo dõi lịch trình bay… Bài giới thiệu chi tiết B55 đã có tại DongHoX, các bạn có thể đọc thêm ở đây.

 

Nguồn - Wearable

 

Ngày .