Gọi cho chúng tôi Nhắn tin qua facebook Logo zalo Nhắn tin qua zalo

Tin Được Không... Đồng Hồ Thông Minh Đã Có Hơn 30 Năm Trước?

 

Làn sóng smartwatch đến như một cơn sốt thiết bị công nghệ mới đầy sôi động khi thời của smartphone đã chững lại và có dấu hiệu bão hòa. Những tin tức về loại thiết bị đeo tay thông minh này tràn ngập những bản tin công nghệ, đặc biệt là thời điểm gần đây với Apple Watch.

Xin nói thật với bạn rằng, cảm nhận của tôi về những chiếc đồng hồ thông minh ở thời hiện đại trông chả có gì hấp dẫn cả, chỉ là một sự cố gắng vùng vẫy làm cho nó có nhiều nét giống với đồng hồ đeo tay truyền thống, có lẽ tất cả đều sợ một sự thay đổi quá đột ngột sẽ khó được chấp nhận. Và vì thế nên những gì chúng ta có chỉ là những chiếc smartwatch na ná, tương tự nhau mà thôi.

Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những chiếc smartwatch cách đây 30 năm trông “ngầu” và “chất” như thế nào.

 

1982 – Seiko Pulsar NL C01

Sau khi tạo ra màn “vượt vũ môn hóa rồng” thần thánh – Cơn Bão đồng hồ quartz ở thập niên 70. Seiko nổi đình nổi đám với những chiếc đồng hồ hiện đại và tiếp nối thành công đó, tung ra chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới – Pulsar NL C01, có thể kết nối với máy in và 1 đầu “nhớ”.

 

 

 

1984 – Seiko RC-1000

Ở thế hệ tiếp theo, Seiko RC-1000 có cải tiến với dây cáp đồng bộ dữ liệu, tương thích với cả các máy tính của Apple và hệ phần cứng Commodore C64. Bộ nhớ của chiếc smartwatch này là 2KB RAM.

 

 

 

 

1990 – Seiko Receptor

Receptor là một bước tiến lớn trong lĩnh vực đồng hồ thông minh thế giới và đã làm nền tảng cho hàng loạt những smartwatch khác sau đó.

 

 

 

1998 – Seiko Ruputer

Ruputer 1998 giống một chiếc máy vi tính mini hơn là một chiếc đồng hồ, có bộ xử lý 16-bit và 128KB RAM. Màn hình Mono LCD độ phân giải 102x64.

 

 

 

2004 – Microsoft SPOT

Thật lạ lùng khi Microsoft lại đi sau các đối thủ trong cơn bão đồng hồ thông minh hiện nay khi biết ông lớn này từng tung ra một chiếc smartwatch từ cách đây 11 năm trước, đó là Smart Personal Object Technology hay gọi tắt là SPOT, sử dụng tần số khuếch đại FM để cập nhật các dữ liệu trong các công ty lớn ở Mỹ.

SPOT được bán từ năm 2004 đến năm 2008 và chính thức ngừng hỗ trợ các nâng cấp vào năm 2012.

 

 

 

2009 – Samsung S9110 Watch Phone

Microsoft đã có ý tưởng tuyệt vời, nhưng thực hiện nó không tốt – tương lai của ngành smartwatch là các kết nối không dây, nhưng kiểu kết nối không dây đó không phải là FM: mà đó là Bluetooth. Những smartwatch liên tục ra mắt gần đây dường như chỉ tập trung vào 3 điểm chính: thời lượng pin, màn hình cảm ứng và kết nối với các thiết bị internet như smartphone.

Thập kỷ này đã chứng kiến nhiều tin đồn và những dự án đầy tiềm năng, nhưng không phải ai cũng thành công, và những ngoại lệ là Samsung với S9110 Watch Phone, Sony Ericsson với LiveView (2010) cho phép lấy dữ liệu từ các smartphone Android. Ngoài ra còn có InPulse của Allerta (2010) với các smartphone BlackBerry và Motorola MotoActv (2011).

 

 

 

2012 – Pebbles

Ở thời điểm cuối năm 2012, hàng loạt thiết bị đeo tay đình đám ra mắt thị trường, có thể kể đến Nike+ Fuelband, Jawbone Ups, Cuckoo, Sony Smartwatch và đặc biệt là Pebble.

 

 

2013 – Samsung Galaxy Gear

Samsung đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong ngành đồng hồ thông minh bằng Galaxy Gear vào tháng Chín năm 2013 và sau đó lần lượt là Gear 2, Gear 2 Neo…

 

 

 

2014 – Android Wear

Google dĩ nhiên là không thể đứng ngoài cuộc chơi được, nhưng cách mà Google nắm đằng chuôi mới thực là ngoạn mục, giống như cách mà Android đã giúp Google nắm giữ vị thế chủ động trong lĩnh vực smartphone. Lần này là sự ra đời của nền tảng mới dành riêng cho smartwatch – Android Wear.

 

 

 

2015 – Apple Watch

Apple giới thiệu chiếc smartwatch của hãng – Apple Watch đúng một năm sau khi Galaxy Gear ra mắt, tháng Chính năm 2014. Về chiếc smartwatch ồn ào này, có lẽ không còn ai xa lạ nữa.

 

 

 

Ngày .