Gọi cho chúng tôi Nhắn tin qua facebook Logo zalo Nhắn tin qua zalo

Pierre Jaquet-Droz - Sứ Giả Của Satan

 

Pierre Jaquet-Droz là một “con quỷ” thật sự. Hay ít nhất là người ta nghĩ thế. Trước khi nổi tiếng và  có tên tuổi gắn liền với những chiếc đồng hồ cao cấp độc nhất vô nhị, rất ít người biết Jaquet-Droz làm gì, người ta sợ chết khiếp ông với những cỗ máy huyền bí và ngờ vực rằng ông là phù thủy.

Năm 1758, Jaquet-Droz từ thủ phủ La Chaux de Fonds ở Thụy Sĩ đến thủ đô Madrid của vương quốc Tây Ban Nha, mang theo những chiếc đồng hồ tâm đắc nhất để trình diễn cho vua Ferdinand VI với hy vọng sẽ kiếm được mối may làm ăn ở đây. Những chiếc đồng hồ không bình thường, có mô hình người với kích cỡ như thật, động vật, chim bướm tự chuyển động giống như có phép thuật từ quỷ Satan đã làm sửng sốt kinh ngạc những người thời ấy. Một trong số đó là chiếc đồng hồ đáng sợ mô phỏng cảnh 1 con chó hung dữ sủa mỗi khi có người lấy quả táo ra khỏi túi của người giữ xích.

 

Jaquet-Droz Charlie

 

Vua Ferdinand tỏ vẻ thích thú, nhưng những người khác có mặt thì không. Và họ tác động làm cho nhà vua sợ hãi, tất cả tin rằng Jaquet-Droz bị quỷ ám hoặc là hiện thân của quỷ…v.v. Để rửa sạch tiếng xấu cho mình, ông yêu cầu được gặp quan tòa dị giáo Tây Ban Nha và chứng minh, giải thích cách những chiếc đồng hồ hoạt động và cố thuyết phục vị này không bỏ tù (hoặc xử phạt tệ hơn) ông.

Đó là câu chuyện về những chiếc đồng hồ tự động mang tầm vóc vượt thế kỉ của Pierre Jaquet-Droz và con trai ông, Henri-Louis Jaquet-Droz cùng với con nuôi Jean-Frederic Leschot (3 người hợp tác làm ăn) làm nền tảng cho tiếng tăm lẫy lừng của Jaquet-Droz ngày hôm nay.

Những chiếc đồng hồ đỉnh cao nhất của họ là “The Writer”, “The Draughtsman” (Họa Sĩ) và “The Musician” (Nhạc Sĩ). Chiếc đồng hồ đầu tiên, mô phỏng 1 cậu bé 3 tuổi, có thể viết 40 từ và khi viết, đôi mắt cũng nhìn theo đầu bút. Chiếc đồng hồ thứ hai, cũng là 1 cậu bé, có thể vẽ 1 bức họa, trong khi vẽ ngừng lại để thổi những bụi bút trên giấy. Và chiếc đồng hồ cuối cùng, một thiếu nữ chơi 5 điệu nhạc khác nhau trên chiếc organ.

 

Bộ 3 The Writer, The Draughtsman và The Musician

 

Bộ 3 chiếc đồng hồ này hoàn tất vào những năm 1770, được Jaquet-Droz đem đi trình diễn ở khắp các cung đình Châu Âu. Hoàng hậu Marie Antoinette và vua Louis XVI cũng từng xem qua những chiếc đồng hồ này (riêng chiếc đồng hồ The Draughtsman, 1 trong 4 bức họa được cho là mô tả cặp vợ chồng đế vương này). Khi đó, họ thuê một căn phòng khách sạn ở Paris và bán vé cho những người tò mò đến xem. Ngày nay, 3 chiếc đồng hồ này được trưng bày ở Viện bảo tàng Nghệ Thuật & Lịch Sử Neuchatel, Thụy Sĩ.

 

Một kiệc tác khác của Jaquet-Droz

 

Jaquet-Droz phát triển nhanh chóng, và đỉnh cao là trước Cách Mạng Dân Chủ Pháp 1789. Ngày nay, Jaquet-Droz vẫn giữ truyền thống máy móc tự động đó của ông tổ và đã trở thành một thương hiệu đồng hồ lừng lẫy, bán khắp thế giới (đặc biệt là Trung Quốc) với 3 công xưởng: La Chaux de Fonds, Geneva và London.

Pierre Jaquet-Droz chết năm 1790 ở Bienne, nơi ông sinh sống sau khi về hưu. Con trai ông là Henri-Louis cũng chết sau ông chỉ 1 năm. Người con nuôi Leschot tiếp tục việc kinh doanh đến đầu những năm 1800, khi đó nhu cầu hàng xa xỉ không còn nữa buộc Leschot phải đóng cửa và mãi đến sau này khi tập đoàn Swatch mua lại Jaquet-Droz năm 2000 thì cái tên đình đám xưa kia mới trở lại thời hoàng kim.

 

 

Ngày By . Posted in Đồng Hồ Cơ. Tagged đồng hồ đẹp, đồng hồ đọc, đồng hồ giá rẻ, đồng hồ hiệu, đồng hồ x.